Click on the slide!

โรงพยาบาลบางระกำ   "ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 น.-16.30 น." 

Click on the slide!

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางระกำ

  นายแพทย์ ภูวดล พลพวก  

Click on the slide!

บริการด้านการตรวจรักษา ด้านจักษุ

บริการตรวจตา สายตา ต้อเนื้อ ต้อกระจก ต้อหิน

Click on the slide!

เจ็บป่วย อุบัติเหตุ ฉุกเฉิน โทรสายด่วน 1669

Frontpage Slideshow (version 2.0.0) - Copyright © 2006-2008 by JoomlaWorks

ข้าวกล่อง "ข้าวเพื่อสุขภาพ"

พิมพ์
PDF

 

 

ไขข้อสงสัย ข้าวกล้อง มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์มากกว่า ข้าวขาว อย่างไร?

     ทราบไหมคะว่า ข้าว จัดเป็นอาหารที่เรารับประทานกันในปริมาณมากที่สุดในชีวิตเมื่อเทียบกับอาหารชนิดอื่น กล่าวคือ ถ้าคำนวณด้วยหลักว่า พวกเราทานข้าวมื้อละ 100 กรัม

 หรือคิดเป็นปริมาณแค่ราวๆ 1 ทัพพีเองนะคะ เดือนๆ นึงข้าวที่เราทานกันจะมีน้ำหนักเกือบ 10 กิโลกรัมต่อคนเลยทีเดียวเชียวค่ะ

ในเมื่อเราทานกันในปริมาณที่เยอะขนาดนี้ ถ้าจะเรียกว่าข้าวนั้นเป็นพระเอกในมื้ออาหารไทยก็คงไม่ผิดนัก ฉะนั้น เราน่าจะลองหันมาใส่ใจกับพระเอกแห่งมื้ออาหารของเราดูว่า

ข้าวแบบไหนถึงจะเรียกว่าเป็นพระเอกตัวจริงกันสักนิดดีไหมคะ

ข้าว ที่เรารับประทานกันส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ผ่านการขัดสี จนได้เป็นข้าวขาว เมล็ดเรียวๆ สวยๆ  ทราบไหมคะว่ากว่า จะได้ข้าวขาวๆสวยๆแบบนี้นั้น ต้องผ่านการขัดสีหลายๆครั้ง

จนเยื่อหุ้มของเมล็ดข้าวที่เรียกอีกชื่อว่า ‘รำ’ และจมูกข้าวหลุดออกไปจนเหลือแต่เนื้อในของข้าว ทั้งที่ความจริงแล้ว รำข้าวและจมูกข้าวที่หลุดออกไปนั้นมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก

แต่เรากลับเอาส่วนที่มีประโยชน์ที่สุดในเมล็ดข้าวหรือรำนั้น ไปให้พี่หมูน้องหมูทานแทนเรากัน ดูสิคะ!!

ปัจจุบันมีผู้ที่ใส่ใจสุขภาพหันมาทานข้าวแบบไม่ขัดสีหรือที่เรียกกันว่า ‘ข้าวกล้อง’ กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น สมัยที่เรายังเด็ก อาจเคยได้ยินคนโบราณเขาเรียกข้าวประเภทนี้ว่า ‘ข้าวซ้อมมือ’ 

ซึ่งนี่แหละค่ะคือพระเอกตัวจริงของเรา ความจริง ไม่ว่าจะเรียกข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ก็คือข้าวที่มีประโยชน์ชนิดเดียวกันนั่นเองค่ะ แต่ ที่คนโบราณเรียกว่าข้าวซ้อมมือนั้น

ก็เพราะสมัยก่อนชาวบ้านจะใช้วิธีการตำข้าวด้วยมือ เพื่อเอาเปลือกออกไป ซึ่งปัจจุบันใช้การสีเอาเปลือกออกด้วยเครื่องสีข้าวแทน

 

สงสัยไหมคะว่า ข้าวกล้องมีสารอาหารที่มีประโยชน์ ที่ทำให้เป็นพระเอกตัวจริงมากกว่าข้าวขาวอย่างไร? มาดูกันค่ะ

 

อันดับแรกเลย คาร์โบไฮเดรตหรือพลังงานในข้าวอาจจะไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่ช่วยให้พระเอกอย่างข้าวกล้องดูจะเหนือกว่าพระรองอย่างข้าวขาวนั้น คือวิตามินในกลุ่มบี ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี1

ที่ข้าวกล้องมีมากกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่า วิตามินบี2 มี มากกว่าข้าวขาวประมาณ 2 เท่า อีกทั้งวิตามินบี3 (ไนอาซีน) หรือวิตามินบี5 (กรดแพนโทเทนิก) บี6 ที่มีมากกว่าข้าวขาวตั้ง 5 เท่าเลยนะคะ

วิตามินบีต่างๆที่กล่าวมานี้ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ทำให้ความจำดี อารมณ์ดี ช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยเสริมความฟิตของกล้ามเนื้อหัวใจ ช่วยรักษาโรคเหน็บชา

เพิ่มความแข็งแรงของเยื่ออ่อนในร่างกาย เช่นเยื่อตา เยื่อบุในปาก และยังช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สำคัญที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ทั้งยังช่วยในเรื่องการขยายหลอดเลือดฝอย ทำให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น

ลดการอุดตันของเส้นเลือด แถมยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยในการผลัดผิวหนังขึ้นมาใหม่ ช่วยเพิ่มการทำงานของอินซูลิน ทำให้ระบบประสาทดีขึ้น และยังเชื่อว่าทำลายฤทธิ์ของสารก่อมะเร็งได้ด้วย

ถัดมาข้าวกล้องยังมีกากอาหาร (Fiber) ซึ่งช่วยระบบขับถ่าย ไม่ทำให้ท้องผูก และยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย นอกจากนี้พระเอกตัวจริงของเรายังมีโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ มากกว่าข้าวขาว

ที่ช่วยในการส่งเสริมการทำงานของส่วนต่างๆในร่างกายให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอ

ส่วนใครที่รู้สึกว่าข้าวกล้องมีสีสันไม่น่าทานแถมยังแข็งไม่นุ่ม ลิ้น แนะนำให้ผสมข้าวขาวเล็กน้อยก่อนในระยะแรกๆ อาจตามด้วยแครอท ข้าวโพด เห็ดหอม และเมล็ดแตงโม

เพื่อเพิ่มคุณค่าสารอาหารชนิดอื่นๆ และเพิ่มสีสัน ความอร่อยให้กับข้าวกล้องได้อีกนะคะ

 

ถึงตอนนี้ก็พอจะรู้จักพระเอกตัวจริงหรือข้าวกล้องกันแล้ว รู้ขนาดนี้แล้วอย่าลืมหาข้าวกล้องมาฝึกทานให้เป็นประจำทดแทนข้าวขาวที่เคย ทานอยู่

 

ฝรั่งเขาบอกว่า You are what you eat ทานอะไรก็เป็นแบบนั้น ดังนั้นใส่ใจสักนิดเลือกพระเอกตัวจริงไว้ในทุกมื้ออาหาร จะได้ทานอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายกันดีกว่าค่ะ.

 

ข้อมูลจาก : PrincessFangy