Click on the slide!

โรงพยาบาลบางระกำ   "ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 น.-16.30 น." 

Click on the slide!

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางระกำ

  นายแพทย์ ภูวดล พลพวก  

Click on the slide!

บริการด้านการตรวจรักษา ด้านจักษุ

บริการตรวจตา สายตา ต้อเนื้อ ต้อกระจก ต้อหิน

Click on the slide!

เจ็บป่วย อุบัติเหตุ ฉุกเฉิน โทรสายด่วน 1669

Frontpage Slideshow (version 2.0.0) - Copyright © 2006-2008 by JoomlaWorks

คอเลสเตอรอลคืออะไร?

พิมพ์
PDF

คอเลสเตอรอล

 

 

Cholesterol
เราจะได้ยินคำเตือนเกี่ยวกับคอเลสเตอรอลอยู่บ่อยๆ ซึ่งที่จริงแล้วร่างกายยังมีความต้องการคอเลสเตอรอลบางชนิดเพื่อสุขภาพที่ดี บทความนี้จะช่วยอธิบายถึงคอเลสเตอรลชนิดต่างๆ และวิธีที่จะช่วยให้คุณมีคอเลสเตอรอลอยู่ในระดับที่เหมาะสม

คอเลสเตอรอลคืออะไร?

คอเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่ง ซึ่งพบอยู่ในทุกเซลล์ของร่างกาย เป็นส่วนประกอบของผิวเซลล์ชั้นนอก คอเลสเตอรอลยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของฮอร์โมน อันรวมถึง เอสโตรเจน (estrogen) โปรเจสเตอโรน (progesterone) และเทสโทสเตอโรน (testosterone)

คอเลสเตอรอลแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดหลัก ได้แก่

1. คอเลสเตอรอลชนิดที่มีความหนาแน่นน้อย หรือ Low-density lipoprotein(LDL) ซึ่งเรียกว่าคอเลสเตอรอลชนิดร้าย เนื่องจากการมีคอเลสเตอรอลชนิดนี้ในระดับที่สูงจะทำให้ไขมันไปสะสมอยู่ในผนังหลอดเลือดแดง เกิดเป็นภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว (atherosclerosis) ส่งผลให้หลอดเลือดแดงอุดตันอันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและโรคเส้นเลือดสมอง

2.  คอเลสเตอรอลชนิดที่มีความหนาแน่นสูง หรือ High-density lipoprotein(HDL) ซึ่งเรียกว่าคอเลสเตอรอลชนิดดี โดยคอเลสเตอรอลชนิดนี้จะทำหน้าที่ขนย้ายไขมันส่วนเกินจากกระแสเลือดไปยังตับซึ่งเป็นอวัยวะที่จะกำจัดไขมันเหล่านี้ออกจากร่างกาย
การที่คุณมีระดับไขมัน LDL สูงและมีระดับไขมัน HDL ต่ำ จึงเป็นภาวะเสี่ยงสูงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง


แหล่งที่มาของคอเลสเตอรอล

คอเลสเตอรอลในร่างกายมีที่มาจาก 2 แหล่ง คือ หนึ่งมาจากอาหาร และส่วนที่สองมาจากการสร้างขึ้นภายในร่างกายของคุณเอง ซึ่งเป็นแหล่งคอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ของร่างกายอีกด้วย
ที่จริงแล้วคอเลสเตอรอลในอาหาร มีอยู่ในอาหารไม่กี่ประเภท ตัวอย่างของอาหารดังกล่าวได้แก่

· ไข่
· ตับ
· ไต
· กุ้ง

ไขมันอิ่มตัว (Saturated fats)

ไขมันอิ่มตัวที่คุณรับประทานเข้าไปจะเป็นตัวส่งผลที่สำคัญที่สุดต่อระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ไขมันอิ่มตัวทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดร้าย: LDL ในเลือด ผู้คนโดยส่วนใหญ่มักจะรับประทานไขมันอิ่มตัวในปริมาณที่มากเกินไป ซึ่งมีอยู่ในอาหารกลุ่มเนื้อสัตว์ ชีส เนย ครีม เค้ก ขนมปังกรอบและขนมอบ

ไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated fats)

ไขมันไม่อิ่มตัวช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดร้าย: LDL ด้วยเหตุนี้จึงเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีในการเปลี่ยนการรับประทานจากไขมันอิ่มตัวไปไปเป็นไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งพบอยู่ในน้ำมันพืช น้ำมันดอกทานตะวัน ถั่วและผลอาโวกาโด

ไขมัยทรานส์ (Trans fats)

ไขมันทรานส์เป็นน้ำมันพืชที่ผ่านกระบวนการแปรรูปทำให้แข็งตัว และมีผลให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดร้าย: LDL ในร่างกายสูงขึ้นเช่นเดียวกับผลของไขมันอิ่มตัว คุณจึงควรหลีเลี่ยงอาหารที่มีไขมันทรานส์ ซึ่งพบในอาหารหลายชนิดที่ผ่านกรรมวิธีแปรรูป รวมถึงขนมปังกรอบ เค้กและขนมอบ

ระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม

ระดับคอเลสเตอรอลวัดได้จากการตรวจเลือด สำหรับคนทั่วไปแล้วระดับคอเลสเตอรอลรวม (total cholesterol) ควรมีค่าต่ำกว่า 5 มิลลิโมลต่อลิตร (mmol/l) และระดับคอเลสเตอรอล LDL ควรมีค่าต่ำกว่า 3 มิลลิโมลต่อลิตร (mmol/l)

อย่างไรก็ตามแพทย์จะพิจารณาผลการตรวจเลือดร่วมกับสภาวะสุขภาพของแต่ละบุคคลด้วย เพราะนอกจากระดับของคอเลสเตอรอลแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อสุขภาพและเป็นปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองด้วย เช่น การสูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง การมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน เป็นต้น

ขอบคุณบทความจาก : http://www.bupa.co.th