Click on the slide!

โรงพยาบาลบางระกำ   "ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป จันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30 น.-16.30 น." 

Click on the slide!

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางระกำ

  นายแพทย์ ภูวดล พลพวก  

Click on the slide!

บริการด้านการตรวจรักษา ด้านจักษุ

บริการตรวจตา สายตา ต้อเนื้อ ต้อกระจก ต้อหิน

Click on the slide!

เจ็บป่วย อุบัติเหตุ ฉุกเฉิน โทรสายด่วน 1669

Frontpage Slideshow (version 2.0.0) - Copyright © 2006-2008 by JoomlaWorks

ทำไมจึง(เสพ)ติดบุหรี่?

พิมพ์
PDF

ทำไมจึง(เสพ)ติดบุหรี่?

 

 

Why is smoking so addictive?
อะไรทำให้คุณติดการสูบบุหรี่และยากที่จะเลิก? คำตอบไม่ได้อยู่เพียงแค่นิโคตินที่ทำให้เกิดการติดบุหรี่ แต่ยังมีอิทธิพลร่วมของพฤติกรรม สังคม สิ่งแวดล้อมและอาจรวมถึงพันธุกรรมที่ส่งผลต่อการสูบบุหรี่

นิโคติน(Nicotine) คืออะไร?

บุหรี่มีนิโคตินเป็นสารประกอบที่ทำให้เกิดการเสพติดและอยากสูบแม้ว่าคุณต้องการที่จะหยุด ทุกครั้งที่คุณสูบบุหรี่จะยิ่งเสริมสภาวะการเสพติด การหยุดสูบบุหรี่จึงทำให้เกิดอาการขาดนิโคติน ซึ่งจะมีผลทั้งทางร่างกายและจิตใจ เมื่อคุณสูบบุหรี่ นิโคตินจะถูกดูดซึมผ่านเยื่อบุของปอดเข้าสู่กระแสเลือดและกระจายไปทั่วร่างกาย นอกจากนี้นิโคตินยังสามารถเข้าสู่กระแสเลือดผ่านทางอื่นได้ เช่น ผ่านทางจมูกด้วยการสูดดมแบบยานัตถุ์ ผ่านทางผิวหนังด้วยการใช้แผ่นแปะนิโคติน หรือผ่านทางปากด้วยการเคี้ยวหมากฝรั่งนิโคติน




ผลต่อหัวใจและหลอดเลือด

นิโคตินจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิต แต่เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะทนต่อผลกระทบนี้ได้มากขึ้น ซึ่งหมายความว่าหากมีการใช้นิโคตินเป็นประจำ หัวใจจะตอบสนองต่อนิโคตินน้อยลง

ผลต่อสมองและอารมณ์

นิโคตินจะถูกดูดซึมไปถึงสมองภายหลังจากสูดดมเพียง 7-10 วินาทีเท่านั้น ซึ่งนิโคตินจะมีฤทธิ์ทั้งในการกระตุ้นและการกดประสาท ทำให้นอกจากจะรู้สึกร่างกายถูกกระตุ้นแล้วยังมีความรู้สึกผ่อนคลายได้ด้วย ผลต่อร่างกายเช่นนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของประสิทธิภาพในการเป็นสารเสพติดของนิโคติน

นิโคตินอาจทำให้คุณรู้สึกวิงเวียนหรือปวดหัว แต่นิโคตินก็สามารถช่วยลดความเครียดและทำให้คุณรู้สึกพึงพอใจได้ ทั้งนี้เพราะนิโคตินทำให้มีการหลั่งสารเคมีในสมองที่เรียกว่าโดปามีน (Dopamine) ซึ่งเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเป็นสุข แต่เมื่อเวลาผ่านไปนิโคตินจะลดความสามารถของสมองในการรับความรู้สึกเหล่านี้ คุณจึงต้องใช้นิโคตินมากขึ้นเพื่อให้ได้ผลเท่าเดิม ด้วยเหตุนี้นิโคตินจึงเป็นสารที่มีความเป็นสารเสพติดสูง ในช่วงที่ไม่ได้สูบบุหรี่คุณจึงอาจมีอาการถอนยาหรือขาดยา (withdrawal symptoms) ดังต่อไปนี้
  • มีอาการอยากนิโคติน
  • อารมณ์หงุดหงิด โกรธ
  • ปวดหัว
  • ไม่มีสมาธิ
  • รู้สึกเหนื่อย
  • มีปัญหาระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องผูก
  • มีความอยากอาหารมากขึ้น น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น

มาทำความเข้าใจกันว่าทำไมคุณจึงสูบบุหรี่?



แม้ว่านิโคตินที่จะเป็นสารสำคัญที่ทำให้ติดบุหรี่ แต่ยังมีปัจจัยทางอารมณ์และจิตใจที่เสริมให้คุณติดการสูบบุหรี่ด้วย คุณอาจเริ่มต้นสูบบุหรี่เมื่อเป็นวัยรุ่นก็อาจเพราะเป็นแฟชั่นหรือเป็นการแสดงออกทางพฤติกรรมต่อต้านตามวัย หรือเพราะพ่อแม่หรือเพื่อนของคุณก็สูบบุหรี่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ของคุณก็อาจมีการเปลี่ยนแปลง โดยคุณอาจสูบบุหรี่เพื่อคั่นเวลาว่างของวัน หรือสูบเมื่อคุณออกไปกับเพื่อน ๆ ที่ก็ยังสูบบุหรี่ หรือคุณอาจจะสูบบุหรี่ในเวลาดื่มแอลกอฮอล์ หากต้องการเข้าใจเหตุผลในการสูบบุหรี่ของตนเอง คุณควรบันทึกประจำวันการสูบบุหรี่ด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

  • เวลา
  • สถานที่
  • สิ่งที่คุณทำในขณะนั้น
  • บุคคลที่อยู่กับคุณในขณะนั้น
  • ความรู้สึกก่อนที่จะสูบบุหรี่
  • ความรู้สึกหลังการสูบบุหรี่
เมื่อบันทึกประจำวันได้หนึ่งสัปดาห์ คุณจะเห็นรูปแบบการสูบบุหรี่ของคุณ ซึ่งอาจช่วยเผยให้เห็นพฤติกรรมและเหตุผลในการสูบบุหรี่ของตนเองที่คุณไม่เคยทราบมาก่อน

สาเหตุที่พบบ่อยสำหรับการสูบบุหรี่

"การสูบบุหรี่ทำให้ฉันรู้สึกดี"

สารนิโคตินในบุหรี่ไม่ได้เป็นเพียงสารที่ทำให้เกิดการเสพติด แต่ยังเป็นตัวกระตุ้นการหลั่งสารเคมีที่จะช่วยให้คุณรู้สึกตื่นตัวมากขึ้นและอาจรู้สึกว่าร่างกายมีปฏิกิริยาการตอบสนองเร็วขึ้น

"บุหรี่ช่วยให้ฉันผ่อนคลายเมื่อเผชิญความเครียด"

นักวิจัยยังพิสูจน์ไม่ได้ว่านิโคตินสามารถช่วยลดความวิตกกังวลและทำให้ผ่อนคลายได้จริง เป็นไปได้ว่าที่จริงแล้วการสูบบุหรี่เป็นเพียงการบรรเทาความรู้สึกของอาการขาดนิโคตินที่เกิดขึ้นหลังทิ้งระยะเวลาช่วงหนึ่งจากบุหรี่มวนล่าสุดของคุณ การได้รับสารนิโคตินจึงไปลดอาการขาดนิโคตินและทำให้คุณรู้สึกสงบลง ด้วยเหตุนี้คุณก็จะเชื่อมโยงการสูบบุหรี่กับความรู้สึกผ่อนคลาย

"บุหรี่ช่วยในการเข้าสังคมของฉัน"

เป็นไปได้ว่าการสูบบุหรี่จะเป็นสิ่งที่ช่วยในการเริ่มต้นมิตรภาพผ่านความสนใจร่วมกันที่ง่ายขึ้น โดยคุณอาจเริ่มต้นการสนทนาด้วยการขอไม้ขีดไฟหรือไฟแช็ก หรืออาศัยพฤติกรรมการสูบบุหรี่ในการเข้ากลุ่มเพื่อนร่วมงานที่มีพฤติกรรมคล้ายกัน แต่ที่จริงแล้วการหยุดสูบบุหรี่ไม่ได้หมายถึงการสิ้นสุดการมีสังคม คุณยังมีทางเลือกที่ดีอื่นๆ ในการมีกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ เช่น การดื่มกาแฟ การเล่นเกมส์ต่างๆ ด้วยกัน

"บุหรี่ช่วยให้ฉันทำบางสิ่งได้”

บางครั้งคุณอาจใช้การสูบบุหรี่เป็นสิ่งที่ช่วยดึงคุณออกจากสถานการณ์ที่คุณไม่ชอบ เพราะคุณจะออกมาสูบบุหรี่ที่ต้องทำด้วยมือของตนเอง คุณอาจสูบบุหรี่เพื่อลดความน่าเบื่อในการทำงานที่ซ้ำซากหรือยุ่งยาก แต่ในการบรรเทาความเบื่อหน่ายและความวิตกกังวลยังมีวิธีการอื่น ๆ มากมาย เช่น การใช้ลูกบอลหรือลูกเทนนิสบีบคลายเครียด ปรับเปลี่ยนวิธีคิด หยุดพักจากงานด้วยชาสักถ้วย หรือออกไปเดินเล่นสักพัก

ข้อปฏิบัติที่สำคัญ
  • ทำลายวงจรการติดนิโคตินด้วยการเตือนตัวเองว่า การสูบบุหรี่แต่ละครั้งเป็นเพียงการบรรเทาอาการขาดนิโคตินในระยะสั้นเท่านั้น
  • จดบันทึกประจำวันในการสูบบุหรี่เพื่อที่จะช่วยให้คุณเข้าใจว่าทำไมคุณจึงสูบบุหรี่
  • เลือกวิธีการผ่อนคลายอื่นๆ เช่น การฝึกลมหายใจ การออกกำลังกายหรือการโทรศัพท์คุยกับเพื่อน
  • อย่าสูบบุหรี่เพียงเพื่อจะหาอะไรทำ ยังมีสิ่งอื่นนอกจากบุหรี่ที่อยู่ในมือให้คุณถือ-ให้ใจไม่ยึดติดได้